การขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 (N)

สถานที่ติดต่อ

สำนักทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น แห่งท้องที่ผู้นั้นมีภูมิลำเนาอยู่ตามทะเบียนบ้านหรือทะเบียนประวัติ/ติดต่อด้วยตนเอง ณ หน่วยงาน
(หมายเหตุ: -)

ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวัน จันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น. (มีพักเที่ยง)

เอกสาร/หลักฐานที่ใช้

1.บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย/บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน
   ฉบับจริง
 1 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

2.ทะเบียนบ้านคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ท.ร.13 หรือ ท.ร.14) ทะเบียนประวัติ (ท.ร.38 ก, ท.ร.38 ข, ท.ร.38/1)
   ฉบับจริง
 1 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

3.สูติบัตร หรือหนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.20/1) หรือหนังสือรับรองสถานที่เกิดของผู้ขอลงรายการสัญชาติไทย
   ฉบับจริง
 1 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
 

4.ทะเบียนประวัติชนกลุ่มน้อย หรือแบบสำรวจเพื่อจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (แบบ 89)
  ฉบับจริง
 0 ฉบับ
  สำเนา 1 ฉบับ
  หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

5.หลักฐานแสดงว่าพ่อหรือแม่เป็นผู้เกิดในประเทศไทย (กรณีผู้ยื่นคำขอ เกิดระหว่าง 26 กุมภาพันธ์ 2535- ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551
   ฉบับจริง
 0 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

6.เอกสารที่หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ออกให้เพื่อรับรองความประพฤติหรือการทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม
   ฉบับจริง
 0 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
 

7.ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว  (ถ้ามี)
   ฉบับจริง
 1 ฉบับ
   สำเนา 1 ฉบับ
   หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

8.ทะเบียนบ้าน/บัตรประจำตัวประชาชนของพยานที่ให้การรับรองบุคคล
   ฉบับจริง 1 ฉบับ
   สำเนา 0 ฉบับ
   หมายเหตุ -

9.รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1 รูป
   ฉบับจริง
 0 ฉบับ
   สำเนา 0 ฉบับ
   หมายเหตุ -

 

ค่าธรรมเนียม

ค่าธรรมเนียม 0 บาท

ระยะเวลา

ระยะเวลาในการดำเนินการรวม : 132 วัน

หมายเหตุ

1) กรณีคำขอหรือเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน/หรือมีความบกพร่องไม่สมบูรณ์เป็นเหตุให้ไม่สามารถพิจารณาได้เจ้าหน้าที่จะจัดทำบันทึกความบกพร่องของรายการเอกสารหรือเอกสารหลักฐานที่ยื่นเพิ่มเติมโดยผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการแก้ไขและ/หรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมภายในระยะเวลากำหนดในบันทึกดังกล่าวมิเช่นนั้นจะถือว่าผู้ยื่นคำขอละทิ้งคำขอโดยเจ้าหน้าที่และผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจะลงนามบันทึกดังกล่าวและจะมอบสำเนาบันทึกความบกพร่องดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจไว้เป็นหลักฐาน
2) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันพิจารณาแล้วเสร็จตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558