การขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 (N)
สถานที่ติดต่อ
สำนักทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น แห่งท้องที่ผู้นั้นมีภูมิลำเนาอยู่ตามทะเบียนบ้านหรือทะเบียนประวัติ/ติดต่อด้วยตนเอง ณ หน่วยงาน
(หมายเหตุ: -)
ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวัน จันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น. (มีพักเที่ยง)
เอกสาร/หลักฐานที่ใช้
1.บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย/บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน
ฉบับจริง 1 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
2.ทะเบียนบ้านคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ท.ร.13 หรือ ท.ร.14) ทะเบียนประวัติ (ท.ร.38 ก, ท.ร.38 ข, ท.ร.38/1)
ฉบับจริง 1 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
3.สูติบัตร หรือหนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.20/1) หรือหนังสือรับรองสถานที่เกิดของผู้ขอลงรายการสัญชาติไทย
ฉบับจริง 1 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
4.ทะเบียนประวัติชนกลุ่มน้อย หรือแบบสำรวจเพื่อจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (แบบ 89)
ฉบับจริง 0 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
5.หลักฐานแสดงว่าพ่อหรือแม่เป็นผู้เกิดในประเทศไทย (กรณีผู้ยื่นคำขอ เกิดระหว่าง 26 กุมภาพันธ์ 2535- ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551
ฉบับจริง 0 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
6.เอกสารที่หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ออกให้เพื่อรับรองความประพฤติหรือการทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม
ฉบับจริง 0 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
7.ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว (ถ้ามี)
ฉบับจริง 1 ฉบับ
สำเนา 1 ฉบับ
หมายเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
8.ทะเบียนบ้าน/บัตรประจำตัวประชาชนของพยานที่ให้การรับรองบุคคล
ฉบับจริง 1 ฉบับ
สำเนา 0 ฉบับ
หมายเหตุ -
9.รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1 รูป
ฉบับจริง 0 ฉบับ
สำเนา 0 ฉบับ
หมายเหตุ -
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียม 0 บาท
ระยะเวลา
ระยะเวลาในการดำเนินการรวม : 132 วัน
หมายเหตุ
1) กรณีคำขอหรือเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน/หรือมีความบกพร่องไม่สมบูรณ์เป็นเหตุให้ไม่สามารถพิจารณาได้เจ้าหน้าที่จะจัดทำบันทึกความบกพร่องของรายการเอกสารหรือเอกสารหลักฐานที่ยื่นเพิ่มเติมโดยผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการแก้ไขและ/หรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมภายในระยะเวลากำหนดในบันทึกดังกล่าวมิเช่นนั้นจะถือว่าผู้ยื่นคำขอละทิ้งคำขอโดยเจ้าหน้าที่และผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจะลงนามบันทึกดังกล่าวและจะมอบสำเนาบันทึกความบกพร่องดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจไว้เป็นหลักฐาน
2) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันพิจารณาแล้วเสร็จตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558