การเพิ่มชื่อ กรณีคนไม่มีสัญชาติไทยที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวและเคยมีชื่อในทะเบียนบ้านขอเพิ่มชื่อ
สถานที่ติดต่อ
ต่างจังหวัด
- สำนักทะเบียนอำเภอ
- สำนักทะเบียนท้องถิ่น
เอกสาร/หลักฐานที่ใช้
1. สำเนาทะเบียนบ้าน ฉบับเจ้าบ้าน
ฉบับจริง 1 ฉบับ
หมายเหตุ (ของบ้านที่ขอเพิ่มชื่อ)
2. บัตรประจำตัวประชาชน (กรณีผู้ยื่นคำร้องมิใช่ผู้ขอเพิ่มชื่อ)
ฉบับจริง 1 ฉบับ
หมายเหตุ (ของผู้ร้อง ถ้ามี)
3. ใบสำคัญประจำถิ่นที่อยู่ หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวของผู้ขอเพิ่มชื่อ หรือหนังสือรับรองที่หน่วยงานรัฐออกให้เพื่อรับรองการได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่
ฉบับจริง 1 ฉบับ
4. สำเนาทะเบียนบ้าน หรือทะเบียนประวัติ ที่คนต่างด้าวผู้นั้นเคยมีชื่อปรากฏอยู่
ฉบับจริง 1 ฉบับ
หมายเหตุ (ถ้ามี)
ค่าธรรมเนียม
-
ระยะเวลา
30 วัน
หมายเหตุ
1. ผู้ยื่นคำร้อง ได้แก่ เจ้าบ้าน หรือผู้ขอเพิ่มชื่อ
2. พยานบุคคล ได้แก่ บุคคลที่สามารถรับรองและยืนยันตัวบุคคลของผู้ขอเพิ่มชื่อได้ อย่างน้อย 2 คน
3. เงื่อนไข
(1) กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการแจ้งเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ หรือโดยอำพราง หรือโดยมีรายการข้อความผิดจากความเป็นจริง ให้นายทะเบียนดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนพยานบุคคล พยานแวดล้อม และพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน
(2) กรณีที่มีความซับซ้อนหรือข้อสงสัยในแนวทางการปฏิบัติ ข้อกฎหมาย หรือการตรวจสอบเอกสารสำคัญ ต้องดำเนินการหารือมายังสำนักทะเบียนกลาง ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน (ทั้งนี้ การหารือต้องส่งให้สำนักทะเบียนกลาง ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่รับเรื่อง) โดยส่งผ่านสำนักทะเบียนจังหวัด เพื่อส่งให้สำนักทะเบียนกลาง เพื่อตอบข้อหารือดังกล่าวต่อไป