กรมการปกครอง คว้ารางวัล 43 รางวัล มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2566 ยกระดับงานบริการ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย
1 กันยายน 2566
วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ร้อยตำรวจโทภพชนก ชลานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการปกครอง นำนายอำเภอทั้ง 43 อำเภอ ในสังกัดกรมการปกครอง เข้ารับมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC: Government Easy Contact Center) ประจำปี พ.ศ. 2566 จาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี
โดยในปี พ.ศ. 2566 นี้ มีหน่วยงานของกรมการปกครอง (ที่ทำการปกครองอำเภอ...) ผ่านการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) จำนวนทั้งสิ้น 43 อำเภอ เพิ่มขึ้นจาก ปี พ.ศ. 2565 (จำนวน 35 อำเภอ) คิดเป็นร้อยละ 22.86 โดยแบ่งเป็น ระดับพื้นฐาน จำนวน 37 อำเภอ ระดับก้าวหน้า จำนวน 6 อำเภอ
ทั้งนี้ เป็นที่ทำการปกครองอำเภอ ในเขตภาคเหนือจำนวน 9 อำเภอ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 23 อำเภอ ในเขตภาคกลางจำนวน 6 อำเภอ ในเขตภาคใต้จำนวน 5 อำเภอ
ทั้งนี้ จากการที่นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้โปรดมอบนโยบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 กำหนดให้ทุกส่วนราชการจัดให้มี “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)” เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการประเมินผล และการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกเพื่อให้มีมาตรฐานการให้บริการที่ “สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” โดยให้ความสำคัญกับระบบก่อนเข้าสู่จุดบริการ และระบบสนับสนุนงานบริการ โดยครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สถานที่ บุคลากรและงานบริการ
สำหรับกระทรวงมหาดไทยได้บรรจุโครงการพัฒนาศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครอง เป็นโครงการที่สอดคล้องตามแผนการปฏิรูปประเทศ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ประเด็นปฏิรูปที่ 1 บริการภาครัฐสะดวก รวดเร็วและตอบโจทย์ชีวิตประชาชน เพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐผ่านการพัฒนาศูนย์บริการประชาชนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครองจึงให้ความสำคัญต่อการยกระดับงานบริการประชาชนของกรมการปกครอง โดยกำหนดให้กิจกรรมการพัฒนามาตรฐานการบริการประชาชนภายใต้สังกัดกรมการปกครองตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เป็นนโยบายสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครอง บรรลุผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมกรมการปกครองจึงได้จัดทำโครงการพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ (ตามเกณฑ์ด้านกายภาพของหลักเกณฑ์ศูนย์ราชการสะดวก) และด้านการพัฒนาการให้บริการ (ตามเกณฑ์ด้านคุณภาพและผลลัพธ์ของหลักเกณฑ์ศูนย์ราชการสะดวก) ให้แก่หน่วยบริการประชาชนภายใต้สังกัดกรมการปกครอง ในรูปแบบ “ที่ว่าการอำเภอ...”