กรมการปกครองเตรียมพร้อม ยกระดับงานบริการ “อำเภอวิถีใหม่" มุ่งสู่มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก GECC
24 มีนาคม 2564
วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมแมนดาริน แมนเนจ บาย เซ็นเตอร์ พ้อย กรุงเทพฯ นายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษในหัวข้อการพัฒนามาตรฐานงานบริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก Get Ready with DOPA's GECC to DOPA New Normal 2021 พร้อมด้วย นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายการปกครองท้องที่ และร้อยตำรวจโทภพชนก ชลานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายบริหารและพัฒนาระบบงาน ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ การพัฒนามาตรฐานงานบริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก GECC โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานทะเบียนและบัตร และปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ รวมทั้งสิ้น 237 คน จาก 203 อำเภอ ในพื้นที่ 76 จังหวัด
"ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)" เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำ
และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ โดยให้มีมาตรฐานการให้บริการที่ "สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย" และให้ความสำคัญกับระบบก่อนเข้าสู่จุดบริการ ระบบการให้บริการ และระบบสนับสนุนงานบริการ พร้อมครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สถานที่ บุคลากร และงานบริการ
ในการนี้ กรมการปกครอง จึงพร้อมขับเคลื่อนศูนย์ราชการสะดวก (GECC) "อำเภอสะดวก" ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการให้บรรลุผลภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (10 Flagships to DOPA New Normal 2021) เพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก GECC "อำเภอ..วิถีใหม่" โดยยึดหลักตามเกณฑ์มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในระดับประเทศ และผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดสมัครขอรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาสู่การให้บริการภาครัฐในยุค 4.0 และนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก ส่งมอบบริการด้วยใจเพื่อให้ประชาชนได้รับความ"สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย " สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อรับบริการ
ที่มา ข่าวกรมการปกครอง ที่ 16/64 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2564