กรมการปกครอง​เตรียม​พร้อม​ ยกระดับงานบริการ​ “อำเภอวิถีใหม่" มุ่งสู่มาตรฐาน​ศูนย์ราชการสะดวก​ GECC

24 มีนาคม 2564

วันจันทร์​ที่​ 22​ มีนาคม​ 2564​ เวลา​ 09.00​ น.​ ณ​ โรงแรมแมนดาริน​ แมนเนจ​ บาย​ เซ็นเตอร์​ พ้อย กรุงเทพฯ​ นายสมยศ​ พุ่ม​น้อย​ รองอธิบดี​กรม​การปกครอง​ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็น​ประธาน​พิ​ธีเปิด​และบรรยายพิเศษ​ในหัวข้อ​การพัฒนา​มาตรฐาน​งานบริการประชาชน​ตามแนวทางศูนย์​ราชการ​สะดวก​ Get Ready with​ DOPA's GECC​ to​ DOPA​ New​ Normal​ 2021​ พร้อมด้วย​ นาย​พิริยะ​ ฉันท​ดิลก​ ​รองอธิบดี​กรม​การปกครอง​ฝ่ายการปกครองท้องที่ และร้อยตำรวจโทภพชนก​ ช​ลา​นุ​เคราะห์​ รองอธิบดีกรม​การปกครอง​ฝ่ายบริหารและพัฒนาระบบงาน​ ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ​ การพัฒนา​มาตรฐาน​งานบริการประชาชน​ตามแนวทางศูนย์​ราชการ​สะดวก​ GECC โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานทะเบียนและบัตร และปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ รวมทั้งสิ้น 237 คน จาก 203 อำเภอ ในพื้นที่ 76 จังหวัด

"ศูนย์ราชการสะดวก ​(Government Easy Contact Center : GECC)" เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำ

และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ​ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ โดยให้มีมาตรฐานการให้บริการที่ "สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย" และให้ความสำคัญกับระบบก่อนเข้าสู่จุดบริการ ระบบการให้บริการ และระบบสนับสนุนงานบริการ​ พร้อมครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สถานที่ บุคลากร และงานบริการ

ในการนี้ กรมการปกครอง​ จึงพร้อมขับเคลื่อนศูนย์ราชการสะดวก (GECC) "อำเภอสะดวก" ซึ่งเป็น 1 ใน 10​ โครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการให้บรรลุผลภายในปีงบประมาณ พ.ศ.​ 2564 (10 Flagships to DOPA New Normal 2021) เพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก GECC "อำเภอ..วิถีใหม่" โดยยึดหลักตามเกณฑ์มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในระดับประเทศ และผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดสมัครขอรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาสู่การให้บริการภาครัฐในยุค 4.0 และนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก ส่งมอบบริการด้วยใจเพื่อให้ประชาชนได้รับความ"สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย " สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อรับบริการ

#ศูนย์ราชการสะดวก

#อำเภอวิถีใหม่

#GECC

#กรมการปกครอง

ที่มา ข่าวกรมการปกครอง ที่ 16/64 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2564