อธิบดีกรมการปกครอง ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาความยากจน อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เน้นการดูแลอย่างใกล้ชิด บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่
22 มีนาคม 2565
วันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ในโอกาสนี้ ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจนายอำเภอ ปลัดอำเภอ ข้าราชการฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งติดตามการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) อำเภอปราณบุรี และลงพื้นที่อำนวยความสะดวกในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้พิการ จากนั้นไปให้กำลังใจ นักเรียน ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเมืองปราณบุรี สำหรับการเตรียมความพร้อมการในการประกวด TO BE NUMBER ONE ที่ใกล้มาถึงเร็วๆ นี้
อธิบดีกรมการปกครอง ได้มอบแนวทางการตรวจติดตามข้อราชการในประเด็น ดังนี้
การขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายในวาระที่ผ่านมา ขอให้นายอำเภอให้ความสำคัญเป็น “วาระของอำเภอ” ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 กำชับทีมปฏิบัติการฯ ระดับตำบล และ ทีมพี่เลี้ยง กำกับดูแล ให้ความช่วยเหลือ อสม. ในการสำรวจและบันทึกข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามแนวทางที่กำหนด พร้อมทั้งติดตาม ดูแล ให้คำแนะนำ และเป็นที่ปรึกษา ให้แก่ครัวเรือนยากจนเป้าหมายอย่างใกล้ชิด บูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยใช้ข้อมูลจาก TPMAP และข้อมูลจาก Thai QM ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ ทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาความยากจนภายใต้กลไก ศจพ. ทุกระดับ รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนในพื้นที่
ให้นายอำเภอให้ความสำคัญกับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ดังนี้ ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ “TO BE NUMBER ONE” ทำการข่าวเชิงรุก เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในระดับพื้นที่ และให้บุคลากรฝ่ายปกครองทุกคน ศึกษาและ ทำความเข้าใจประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และให้ยึดถือการปฏิบัติตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 108/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำกับดูแลบุคลากรฝ่ายปกครองในพื้นที่ มิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือมีผลประโยชน์อื่นใดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด
ขอเป็นกำลังใจ ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ร่วมกันพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อมุ่งสู่การเป็น “กรมการปกครอง..วิถีใหม่” และเพื่อยกระดับการทำงานด้านการบริการประชาชนของกรมการปกครอง อำนวยความสะดวกให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”